การประกันคุณภาพหลักสูตร
1. การกำกับมาตรฐาน
1.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
|
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวนอย่างน้อย 3 คน มีคุณวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า หรือขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าที่มีตำแหน่งรองศาสตราจารย์ และมีผลงานทางวิชาการที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญาและเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในการพิจารณาแต่งตั้ง ให้บุคคลดำรงตำแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1รายการ ต้องเป็นผลงานวิจัย กรณีที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสาขาวิชา ที่ไม่สามารถสรรหาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบตามจำนวน หรือมีจำนวนนักศึกษาน้อยกว่า 10 คน มหาวิทยาลัยต้องเสนอจำนวนและคุณวุฒิของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีนั้นให้คณะกรรมการการอุดมศึกษาพิจารณาเป็นรายกรณี
|
1.2 อาจารย์ประจำหลักสูตร
อาจารย์ประจำหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่าและมีผลงานทางวิชาที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญา และเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในการพิจารณาแต่งตั้งให้บุคคลดำรงตาแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร
อาจารย์ประจำหลักสูตรมีจำนวนไม่น้อยกว่า 5 คน ทั้งนี้สามารถเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ในเวลาเดียวกัน แต่ต้องเป็นหลักสูตรที่อาจารย์ผู้นั้นมีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาของหลักสูตร
2. บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
เมื่อบัณฑิตสำเร็จการศึกษาแล้วจะต้องมีสมรรถนะตามผลลัพธ์การเรียนรู้ 4 ด้านดังนี้ ความรู้ ทักษะ จริยธรรม และ ลักษณะบุคคล
2.2 บัณฑิตมีงานทำหรือประกอบอาชีพอิสระ
บัณฑิตปริญญาโทที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรสามารถสอบแข่งขันเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้บริหารการศึกษา/ผู้บริหารสถานศึกษา หรือประกอบอาชีพอิสระ เป็นผู้นำในองค์กร มีรายได้ประจำนับจากวันที่สำเร็จการศึกษา โดยมีการวางแผนติดตามและประเมินคุณภาพบัณฑิต เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารหลักสูตร
2.3 การติดตามความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา โดยเน้นคุณลักษณะตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาและคุณลักษณะบัณฑิตตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
3. นักศึกษา
คณะกรรมการบริหารหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา วางแผนติดตาม และประเมินการกระบวนการรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา การควบคุม การดูแล การให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนว การคงอยู่ การสำเร็จการศึกษา ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้อง เรียนของนักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา
การรับนักศึกษา
1) มีระบบการรับนักศึกษา ทบทวนเกณฑ์ วิธีการรับนักศึกษาให้ครอบคลุมคุณลักษณะบัณฑิตตามวัตถุประสงค์ของหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ปรับปรุง พ.ศ. 2568
2) เป็นผู้สำเร็จปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษารับรอง กระบวนการรับนักศึกษาและการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา
การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา
1) มีระบบการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษา ปฐมนิเทศนักศึกษา การให้ความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของหลักสูตร
2) แนะนำในเรื่องความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการที่จะเรียน การเรียนร่วมกับผู้อื่น
3) การปฏิบัติงาน งานในหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในอนาคต
3.2 มีการควบคุมดูแลการให้คำปรึกษาด้านวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษา
1) มีระบบอาจารย์ที่ปรึกษาด้านวิชาการ เพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำและปรึกษาในการลงทะเบียน
การเรียน การร่วมกิจกรรมและการปรับตัว การพัฒนาทักษะชีวิต และอื่น ๆ
2) มีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำโครงการในการจัดทำกิจกรรมของนักศึกษา
3) การควบคุม การดูแล การให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา
3.3 มีกระบวนการหรือแสดงผลการดำเนินงาน (การคงอยู่ การสำเร็จการศึกษา ความพึงพอใจ และ
ผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา)
1) มีการบริหารจัดการอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตร.
2) มีการบริหารจัดการอัตราการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาของหลักสูตร
3) มีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อหลักสูตร
4) มีกลไกการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
- นักศึกษาสามารถยื่นคำร้องเพื่ออุทธรณ์ในกรณีที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการสอบ ผลคะแนนและวิธี
การประเมินผล
- จัดช่องทางรับคำร้องเพื่อการขออุทธรณ์ของนักศึกษา
- จัดตั้งคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ของนักศึกษา
4. อาจารย์
4.1 มีการบริหารและพัฒนาอาจารย์ตั้งแต่ระบบการรับอาจารย์ใหม่
1) มีการวางแผนด้านอัตรากำลังอาจารย์ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานมาตรฐานหลักสูตร
2) มีระบบการรับอาจารย์ใหม่ที่มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญ รวมทั้งมีการพัฒนาอาจารย์
ที่มีอยู่เดิมอย่างต่อเนื่อง
3) มีการกำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างชัดเจน
4) มีระบบการกำหนดภาระงานและเรงจูงใจในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
5) มีระบบการบริหารอาจารย์ การเลิกจ้างและการเกษียณอายุอาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีกลไกลการคัดเลือกอาจารย์ที่เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยว่าด้วยข้อบังคับการบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2561
สำหรับอาจารย์พิเศษถือว่ามีความสำคัญมากเพราะจะเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติมาให้กับนักศึกษาดังนั้นจัดให้มีการเชิญอาจารย์พิเศษหรือวิทยากรมาบรรยายเพื่อเติมเต็มให้มีความเหมาะสม และอาจารย์พิเศษนั้นไม่ว่าจะสอนทั้งรายวิชาหรือบางชั่วโมงจะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงหรือมีวุฒิการศึกษาอย่างต่ำปริญญาเอกหรือเทียบเท่าหรือตำแหน่งทางวิชาการไม่ต่ำกว่ารองศาสตราจารย์ ทั้งนี้ อาจารย์พิเศษต้องมีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยมีอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบรายวิชานั้นตามเกณฑ์ของสกอ.
4.3 อาจารย์ในหลักสูตรมีคุณสมบัติที่เป็นไปตามเกณฑ์ มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางสาขาวิชาและมีความก้าวหน้าในการผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง
สำหรับอาจารย์ในหลักสูตร มีคุณวุฒิขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่า ทั้งนี้ สามารถเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรได้ในเวลาเดียวกัน แต่ต้องเป็นหลักสูตรที่อาจารย์ผู้นั้นมีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาของหลักสูตรและมีผลงานทางวิชาที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญา และเป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในการพิจารณาแต่งตั้งให้บุคคลดำรงตาแหน่งทางวิชาการอย่างน้อย 3 รายการ ในรอบ 5 ปีย้อนหลัง โดยอย่างน้อย 1 รายการต้องเป็นผลงานวิจัย
5. หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 มีการออกแบบหลักสูตร ควบคุม กำกับการจัดทำรายวิชาต่าง ๆ ให้มีเนื้อหาสาระเป็นไปตามสาระของแต่ละหลักสูตรที่ทันสมัย ก้าวทันความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
1) หลักสูตรมีการกำหนดสาระรายวิชาทางทฤษฎี และภาคปฏิบัติที่ช่วยสร้างโอกาสในการพัฒนาความรู้ ทักษะผ่านการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
2) เนื้อหาของหลักสูตรในแต่ละรายวิชามีการปรับปรุงให้ทันสมัยตลอดเวลา
3) หลักสูตรแสดงผลการเรียนรู้ที่ชัดเจน ทันสมัย สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางวิชาการและความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
4) คำอธิบายรายวิชามีเนื้อหาที่เหมาะสมกับชื่อวิชา จำนวนหน่วยกิต และมีเนื้อหาที่ครบถ้วนในสิ่งที่ควรศึกษา มีความลึกในวิชาเอกหรือที่เป็นจุดเน้น มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงสัมพันธ์กันระหว่างวิชา
5) เนื่อหาที่กำหนดในรายวิชาไม่มีความซ้ำซ้อน กลุ่มรายวิชามีความต่อเนื่องสัมพันธ์กันเหมาะสมกับระดับการศึกษาของหลักสูตร
5.2 มีการบริหารจัดการเปิดรายวิชาต่าง ๆ ทั้งวิชาภาคบังคับ และวิชาเลือกที่เน้นนักศึกษาเป็นสำคัญ โดยสนองความต้องการของนักศึกษา
1) อาจารย์ผู้สอนมีคุณสมบัติเหมาะสมกับรายวิชาที่สอน มีความรู้ความชำนาญในเนื้อหาที่สอน
2) หลักสูตรกำหนดผู้สอนที่มีความชำนาญหลากหลาย มีความรู้และประสบการณ์
3) มีการกำกับให้อาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องมีการจัดทำแผนการสอนและประมวลการสอน
4) อาจารย์ผู้สอนต้องจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยในด้านเนื้อหา กิจกรรมการเรียน การวัดและประเมินผลที่เหมาะสม
5.3 มีการประเมินผู้เรียนตามสภาพจริงและวิธีการที่หลากหลาย
1) มีการกำหนดเกณฑ์การประเมินโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วม
2) มีการประเมินการเรียนการสอนของอาจารย์และนำผลมาใช้ในการส่งเสริมพัฒนาความสามารถด้านการสอนของอาจารย์
3) มีการประเมินผลการเรียนรู้โดยใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย เช่น ข้อสอบปรนัย อัตนัย รายงานที่ได้รับมอบหมาย การสอบปากเปล่า การสังเกตพฤติกรรมนักศึกษา การวัดทักษะการปฎิบัติ ฯลฯ
4) การควบคุมการประเมินผลการเรียนในรายวิชาหลายกลุ่มให้ได้มาตรฐานเดียวกัน
5) มีการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนดในมาตรฐานคุณวุฒิ
5.4 มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1) การจัดการเรียนการสอนครอบคลุมสาระเนื้อหาที่กำหนดในคำอธิบายรายวิชาครบถ้วน
2) การสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านสื่อละวิธีจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวก
3) ส่งเสริมการมีอิสระทางด้านความคิดและการกระทำของผู้เรียน โดยใช้เทคนิคการสอนต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการวิเคราะห์ สังเคราะห์
4) สนับสนุน ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งความร่วมมือในการปฏิบัติงานกลุ่มจะนำไปสู่ความสำเร็จในภาพรวม
5) ให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อพัฒนาผู้เรียน
6) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดและพูดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและได้ฝึกปฏิบัติจริง
7) มุ่งฝึกฝนทักษะสำคัญให้ผู้เรียน เช่น การร่วมมือร่วมใจในการทำงาน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การนำเสนอผลงานของตนเอง
8) สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ในห้องเรียน โดยการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาและนักศึกษากับนักศึกษาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
5.5 มีผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
การประเมินการจัดการเรียนการสอน การประเมินหลักสูตรตามรายละเอียดใน มคอ.5 มคอ.6 และมคอ.7 เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตร
6. สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีอยู่เดิม
ใช้ทรัพยากรการเรียนรู้ เช่น หนังสือ ตำรา งานวิจัย สื่อการเรียนรู้ เอกสาร อุปกรณ์การเรียนการสอนรวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ตามสาขาวิชาการบริหารการศึกษา สำนักวิทยบริการ
6.2 การจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่งเติม
ให้อาจารย์ผู้สอนและผู้เรียนสามารถเสนอรายชื่อหนังสือ สื่อ ตำรา ไปยังแหล่งค้นคว้าทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย จัดสรรงบประมาณและสนับสนุนการผลิตเอกสาร ตำรา สื่อการเรียนการสอน จัดหาอุปกรณ์ โปรเจคเตอร์ คอมพิวเตอร์ และปรับปรุงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จัดระบบการใช้ทรัพยากรการเรียน การสอน
6.3 การประเมินความเพียงพอของสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
ประเมินความเพียงพอจากผู้สอน ผู้เรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง จัดระบบติดตามการใช้ทรัพยากรเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการประเมิน และจัดเจ้าหน้าที่ด้านโสตทัศนูปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สื่อของอาจารย์
7. ตังบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators)
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ได้มาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิฯต้องผ่านเกณฑ์ประเมิน ดังนี้ ตัวบ่งชี้บังคับ (ตัวบ่งชี้ที่ 1-5) ต้องมีผลการดำเนินการบรรลุเป้าหมายติดต่อกันไม่น้อยกว่า 2 ปี และมีจำนวนตัวบ่งชี้ (ตัวบ่งชี้ที่ 6-12) ที่มีผลดำเนินการบรรลุเป้าหมาย ไม่น้อยกว่า 80% ของตัวบ่งชี้รวม