แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
แนวปฏิบัติที่ดี หมายถึง วิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้องค์การประสบความสำเร็จหรือนำไปสู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมายเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ และมีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจนโดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติ ตลอดจนความรู้และประสบการณ์ที่ได้บันทึกเป็นเอกสารและเผยแพร่ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพที่นำสู่การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
1.ต้องกำหนดมาตรฐานการศึกษาและตัวบ่งชี้ของสถานศึกษาให้เรียบร้อยก่อน
เริ่มปีการศึกษาใหม่ เพราะการดำเนินการใดๆให้ได้มาตรฐานตามตัวบ่งชี้ต้อง
มีปัจจัยเรื่องเวลามาเกี่ยวข้องด้วย
2.ต้องจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นตามคุณภาพมาตรฐานแบบมี
ส่วนร่วม
3.ต้องจัดระบบการบริหารและสารสนเทศที่มีความชัดเจนและเป็นปัจจุบัน
4.ดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย
5.จัดให้มีการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษา
6.จัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานของสถานศึกษา
7.จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
8.จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่นำสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1.พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในบัณฑิตวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพ
2.มีการควบคุมปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษาให้มีมาตรฐาน
3.ติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานการควบคุมคุณภาพและปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการ
ศึกษาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
4.นำผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในด้านต่างๆมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่
กำหนดไว้
5.พัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาให้พร้อมสำหรับการตรวจสอบคุณภาพภายในและการ
ประเมินคุณภาพโดยหน่วยงานภายนอก
ตัวอย่างการบูรณาการวงจรคุณภาพกับการปฏิบัติงาน
ปฏิทินกิจกรรมการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย
ประจำปีการศึกษา 2553
กรอบการดำเนินงาน |
กิจกรรม |
ระยะเวลา |
ผู้รับผิดชอบ |
Plan |
1.จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในของบัณฑิตวิทยาลัย |
มิถุนายน 2553 |
คณบดีหรือผู้ที่คณบดีมอบหมาย |
2.วางแผนการดำเนินงานและจัดทำปฏิทินหรือแผนการดำเนินงานประกันคุณภาพ |
มิถุนายน – ตุลาคม 2553 |
คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
|
3.ประกาศตัวบ่งชี้ที่ใช้ในการประเมินคุณภาพภายในของบัณฑิตวิทยาลัย |
มิถุนายน 2553 |
คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
|
4.มอบหมายผู้รับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพในแต่ละตัวบ่งชี้ |
มิถุนายน2553-พฤษภาคม 2554 |
คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
|
5.จัดทำคู่มือการประกันคุณภาพภายในของบัณฑิตวิทยาลัย |
มิถุนายน2553- กรกฎาคม 2553 |
คณะกรรมการดำเนินงานประกัน คุณภาพการศึกษาภายใน |
|
Do |
1.ดำเนินการพัฒนาตามระบบ ขั้นตอน และวิธีการดำเนินงานเพื่อให้ตัวชี้วัดบรรลุผลตามเกณฑ์การประเมิน |
มีถุนายน2553-พฤษภาคม 2554 |
คณะกรรมการดำเนินงานฯและผู้รับผิดชอบทำงานตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
2.เก็บรวบรวมข้อมูลและบันทึกผลการดำเนินงาน |
มิถุนายน2553--พฤษภาคม 2554 |
คณะกรรมการดำเนินงานและ ผู้รับผิดชอบทำงานตามองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
|
3.จัดทำ SAR ระดับสาขา |
ภายในวันที่ 25 พฤษภาคม 2554 |
ประธานสาขา |
|
4.จัดทำ SAR ของ บัณฑิตวิทยาลัย |
ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2554 |
คณบดีและคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในฯ |
|
5.บันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online |
ภายในวันที่ 30มิถุนายน2554 |
ทีมเลขานุการ |
|
Check |
1.ประเมินคุณภาพภายในระดับบัณฑิตวิทยาลัย |
ภายใน30 กรกฎาคม 2554 |
คณะกรรมการประเมินฯ |
ทีมเลขานุการ
คณะกรรมการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
บัณฑิตวิทยาลัย
พฤษภาคม 2554