 
                                                                            หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (4 ปี)
 
ปรัชญา
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา เป็น “หลักสูตรฐานสมรรถนะ” ที่มุ่งผลิต “ครูและนักนวัตกรดิจิทัลทางการศึกษา” บัณฑิตจะมีสมรรถนะขั้นสูง ทั้งด้านความรู้ ทักษะทางวิชาการและวิชาชีพครู โดยเฉพาะการบูรณาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารการศึกษา เพื่อออกแบบและจัดการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลได้อย่างสร้างสรรค์  มีการปฏิบัติตน และมีการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถปรับตัวและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา มีคุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู และเป็นพลเมืองคุณภาพ ที่มีทัศนะที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ
 
ความสำคัญ
หลักสูตรนี้มีความสำคัญในการผลิตบัณฑิตครูที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา โดยเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในการวางแผน ออกแบบ จัดการเรียนรู้ ผลิตสื่อและสร้างนวัตกรรม เพื่อใช้ในการศึกษาทุกรูปแบบ (การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย) บัณฑิตจะได้รับการพัฒนาให้มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมถึงมีทักษะในการ คิดสร้างสรรค์ และ เรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเป็น มนุษย์ที่สมบูรณ์ ความสำคัญยังครอบคลุมถึงการสร้างบัณฑิตให้มีโอกาสทางอาชีพที่หลากหลาย ไม่จำกัดเพียงครูผู้สอน (คอมพิวเตอร์/เทคโนโลยี) ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและอาชีวศึกษา แต่ยังสามารถเป็นนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ ในหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน หรือ ประกอบธุรกิจส่วนตัว ด้านการศึกษา เพื่อเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และตอบสนองต่อสังคมและประเทศชาติ
 
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร  (Program Educational Objectives : PEOs)
ผลิตบัณฑิต สาชาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ให้มีคุณลักษณะดังนี้
1. เป็นผู้มีความรู้อย่างครูมืออาชีพรอบรู้ในเนื้อหา ศาสตร์ของสาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาเทคโนโลยีดิจิทัล และวิทยาการสมัยใหม่
2. เป็นผู้มีทักษะปฏิบัติการทางอาชีพสามารถประยุกต์และวิเคราะห์ ออกแบบพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม ที่บูรณาการจัดการเรียนรู้สู่การวิจัยและพัฒนา
3. เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพความเป็นครูเทคโนโลยี อดทน สู้งาน เรียนรู้ตลอดชีวิต ปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง ยึดมั่น ถือมั่นในคุณงามความดี และประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในสถานศึกษาหรือสถานประกอบการหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
4. เป็นผู้มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม คิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เปิดและสร้างโอกาสให้ตนเองและสังคม
 
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ครูผู้สอนในระดับการศึกษาขึ้นฐาน (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6) ในทุกสังกัดของหน่วยงานที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคอมพิวเตอร์ วิทยาการคำนวณ การออกแบบและเทคโนโลยี (ในกลุ่มสาระการเรียบรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน) และครูผู้สอนทางด้านการศึกษาอาชีวศึกษา รายวิชาทางด้านคอมพิวเตอร์ และวิชาเลือกอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการใช้งานหรือการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในทุกสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน
2. ครูผู้สอน ในระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก การพัฒนาสื่อแอนิเมชัน เทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้และวิชาอื่น ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
3. นักวิชาการการศึกษา นักวิชาการคอมพิวเตอร์ นักวิชาการเทคโนโลยีการศึกษา
4. เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
5. พนักงานในบริษัทในประเทศ ต่างประเทศ ทั้งภาครัฐและเอกชน
6. ธุรกิจส่วนตัวด้านการศึกษา (ประกอบธุรกิจส่วนตัว)
7. ประกอบอาชีพอิสระ