คณะศึกษาศาสตร์

ปริญญาตรี หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย

1.1 ปรัชญา

หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย เป็น“หลักสูตรฐานสมรรถนะ” ที่ยึดหลักการผลิตครูทางการศึกษาปฐมวัยชั้นสูง เป็นผู้ที่มีสมรรถนะความเป็นครูปฐมวัย มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะทางวิชาการและวิชาชีพครู ศรัทธาในวิชาชีพ มีจิตวิญญาณ มีจิตสาธารณะ และเป็นพลเมืองคุณภาพ เป็นนักนวัตกรทางการศึกษาปฐมวัย เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และใฝ่รู้ด้วยการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีกรอบความคิดแบบชุดความคิดเติบโต สามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีความรับผิดชอบในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัย มีความรัก ความผูกพันต่อชุมชุน ท้องถิ่น และสังคม มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย มีทัศนะที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

1.2 ความสำคัญ

วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีความรอบรู้ทางด้านการศึกษาปฐมวัย มีทักษะ และประสบการณ์ในการปฏิบัติการสอนระดับปฐมวัย ปฏิบัติตน และมีการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูตามเกณฑ์มาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพครู เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีคุณธรรมจริยธรรม และสามารถในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้มีพัฒนาการและความสามารถด้านสุขภาวะทางกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม ด้านความเป็นพลเมืองและความเป็นไทย และด้านสติปัญญาอย่างมีคุณภาพ สมวัย มีทักษะชีวิต และปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นคนดี มีวินัย และรักความเป็นไทย พัฒนาไปสู่ความเป็นพลเมืองที่ดีมีคุณภาพ ครูปฐมวัยจึงเปรียบเสมือนครูคนที่สอง รองจากบิดามารดาอย่างแท้จริง หลักสูตรฯ จึงมุ่งเน้นผลิตครูปฐมวัยที่มีสมรรถนะและมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นผู้วางรากฐานหลักในการพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่น มั่นใจ และความไว้วางใจต่อบิดามารดา ผู้ปกครอง ชุมชน สังคมและประเทศชาติ 

 

1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยให้มีคุณลักษณะพึงประสงค์ ดังนี้

1. มีความสามารถในการนำความรู้ทางศาสตร์การศึกษาปฐมวัยไปใช้ในการออกแบบพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับบริบทชุมชน ท้องถิ่น ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางศาสตร์การศึกษาปฐมวัยและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรอบด้านและลึกซึ้ง สามารถบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อการพัฒนาตนและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ สามารถอธิบายหลักการ ทฤษฎีที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีในเชิงกระบวนการเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจตนเอง สังคม ธรรมชาติได้อย่างเหมาะสม และจำเป็นต่อการดำรงชีวิต

2. มีความสามารถในการใช้ทักษะทางภาษา ทักษะทางเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสาร และบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นได้อย่างเหมาะสมที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งมีศิลปะการใช้สื่อในการจัดการเรียนรู้ทางสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ 

3. ปฏิบัติตนให้มีคุณธรรม จริยธรรมตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง มนุษย์ สังคมในเชิงกระบวนการ นำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพได้

4. มีบุคลิกภาพความเป็นครูปฐมวัย มีทัศนะที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง และศรัทธาต่อวิชาชีพครู ปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ มีกรอบความคิดแบบชุดความคิดเติบโต (Growth Mindset) สามารถศึกษา วิเคราะห์ปัญหา ค้นคว้าข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจ และเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีม มีจิตอาสา มีภาวะผู้นำและสัมพันธ์ชุมชน มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ เรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเอง

5. มีวิทยาการจัดการเรียนรู้ สามารถอำนวยการเรียนรู้และบริหารจัดการชั้นเรียน สามารถวัดประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ปฏิบัติงานครูปฐมวัยอย่างมืออาชีพ เป็นนักนวัตกรทางการศึกษาปฐมวัย

 

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

1. ข้าราชการครู ครูเอกชน และอาจารย์ในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน

2. ครูศูนย์การศึกษาพิเศษ (เด็กปฐมวัย)

3. หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

4. บุคลากรทางการศึกษา

5. นักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัย

6. ผู้ประกอบการในสถานศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับเด็กเล็ก

 

การคัดเลือกผู้เข้าศึกษา

        เป็นผู้สำเร็จชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ทั้งไทย และต่างชาติจากสถาบันการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองและสามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี

 
Not Sure which Faculty best for you
request more info

Faculty of คณะศึกษาศาสตร์ Contact: