ประวัติความเป็นมาของสำนักแผนและประกันคุณภาพ
สำนักแผนและประกันคุณภาพ เดิมทีเป็นสำนักประกันคุณภาพการศึกษา และสำนักนโยบายและแผน ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2551 ได้ตั้งเป็นสำนักแผนและประกันคุณภาพตามโครงสร้างของมหาวิทยาลัย เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย โดยเป็นสำนักประสานงานกลางในการดำเนินการด้านแผนและการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ ซึ่งเน้นในเรื่องคุณภาพการศึกษาโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามเวลาที่กำหนด
2. คุณภาพของนักศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์
3. ผลงานของนักศึกษาได้รับการยอมรับจากสังคม
4. สังคมได้รับประโยชน์จากโครงการต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น
5. ชุมชนสามารถร่วมตรวจสอบการเรียนการสอน
ประการสำคัญมหาวิทยาลัยเล็งเห็นความจำเป็นในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาโดยมีเหตุผลสำคัญ คือ
1. เพื่อเป็นการประกันให้สังคมเกิดความมั่นใจว่า การจัดการศึกษาในระดับต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จะเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาโดยรวมของสถาบันอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อให้คุณภาพของการจัดการศึกษาและคุณภาพของบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยสามารถแข่งขันได้กับสถาบันอุดมศึกษาอื่น และเป็นที่ชื่นชมของสังคม
ปรัชญา (Philosophy)
“ส่งเสริมวิชาการ ประสานงานด้วยใจ พร้อมให้บริการ ด้วยมาตรฐานและพัฒนาคุณภาพการศึกษา”
วิสัยทัศน์ (Vision)
สำนักแผนและประกันคุณภาพ ส่งเสริมให้มีระบบการประกันคุณภาพที่เหมาะสมกับพันธกิจ มีโครงการ/กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพทั้งกับหน่วยงานภายในและภายนอก เพื่อการพัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพสู่ความเป็นเลิศ
พันธกิจ (Mission)
1. ประสานความร่วมมือและส่งเสริมให้มีการนำนโยบาย ตลอดจนมีการนำแผนดำเนินงานด้านคุณภาพของมหาวิทยาลัยไปสู่การปฏิบัติด้วยการสื่อสาร สร้างความเข้าใจ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านคุณภาพแก่ผู้ที่ต้องการ
2. เสริมสร้างและพัฒนาระบบและกลไกประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยให้ทันสมัย ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสมัยใหม่ ส่งเสริมให้มีระบบการประกันคุณภาพที่เหมาะสมกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
3. พัฒนาพันธมิตร และบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้มีความรู้และทักษะด้านประกันคุณภาพ
4.เป็นหน่วยงานให้บริการข้อมูล และเอกสารด้านการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย
5. พัฒนาบุคลากรด้านศักยภาพตามสายงาน
6.พัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี
เป้าประสงค์ (Goals)
1. เพื่อให้มีการนำนโยบาย แผนงานด้านคุณภาพของมหาวิทยาลัยไปสู่การปฏิบัติ มีการสร้างความเข้าใจผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมทั่วทั้งองค์กร มีการให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านคุณภาพ
2. มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพที่ทันสมัยด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสมัยใหม่
3. มีระบบการประกันคุณภาพที่เหมาะสมกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
4. มีพันธมิตรและบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่มีความรู้และทักษะด้านประกันคุณภาพการศึกษา
5. มีบุคลากรที่มีศักยภาพตามสายงาน
6. มีศูนย์กลางข้อมูลด้านการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย
7. มีบุคลากรที่มีคุณธรรมและจริยธรรมเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี
8. มีเทคโนโลยีในการดำเนินงานที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
สำนักแผนและประกันคุณภาพ มีภาระงานและความรับผิดชอบ
1. พัฒนาเกณฑ์และเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับที่ สกอ. และ สมศ.กำหนด
2. ประชาสัมพันธ์ ประสานงานร่วมมือและส่งเสริมให้ทุกหน่วยงานของมหาวิทยาลัยจัดทำประกันคุณภาพภายในโดยจัด SSR และ SAR
3. เสนอรายชื่อบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อแต่งตั้งเป็นกลุ่มงานกรรมการฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน
4. จัดอบรมให้คำปรึกษาแนะนำแก่หน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยในการจัดทำประกันคุณภาพภายในมหาวิทยาลัย
5. รวบรวมเอกสารข้อมูลต่าง ๆ จากหน่วยงานของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ เพื่อเสนอต่อกลุ่มงานกรรมการประเมินคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัย
6. ทำการประเมินคุณภาพภายในและเสนอข้อคิดเห็นเสนอแนะต่อผู้บริหารตามลำดับชั้น
7. ประสานงานกับ สกอ. และ สมศ.กำหนดประเมินภายในและภายนอก เพื่อรับการรับรองมาตรฐานการศึกษา
8. รวบรวมเอกสารข้อมูลทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยเพื่อความพร้อมในการรับการประเมินจาก สกอ. และ สมศ.กำหนด
9. เสนอโครงการปฏิบัติงานในหน้าที่ตามลำดับชั้น
10. รายงานการปฏิบัติงานในหน้าที่ตามลำดับชั้น
11. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ผู้บริหารมอบหมาย
สภาพทางกายภาพ
- สำนักแผนและประกันคุณภาพ มีผู้อำนวยการ 1 คน มีเจ้าหน้าที่จำนวน 6 คน