1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา เป็นหลักสูตรที่ยึดหลักการผลิตครูดนตรีที่ให้มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะทางวิชาการดนตรี จิตสำนึกและทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ มีจิตสาธารณะ มีภาวะผู้นำ มีวินัย มีความรัก ความเมตตาและมีความรับผิดชอบในการพัฒนาผู้เรียน มีความศรัทธาในวิชาชีพ เป็นบุคคลที่รักการเรียนรู้ใฝ่รู้ด้วยการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง มีความรักความผูกพันต่อชุมชนท้องถิ่นและสังคมมีความภาคภูมิใจในการเป็นไทย และยึดมั่นในระบอบปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
1.2 ความสำคัญ
เนื่องจากวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูงหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา เป็นหลักสูตรที่เน้นผลิตบัณฑิตให้มีทักษะและความรอบรู้ทางการศึกษาด้านดนตรีศึกษา เพื่อบ่มเพาะให้ผู้เรียนมีทักษะและประสบการณ์ในการเป็นครูสามารถปฏิบัติการสอนดนตรีระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้ดี มีการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม มีความสามารถในการอบรมสั่งสอนนักเรียนให้มีพัฒนาการที่ดี ทั้งด้านสังคม อารมณ์ และสติปัญญา เพื่อให้เป็นพลเมืองดีของชาติ มีความพร้อมทางร่างกายและจิตใจ หลักสูตรนี้จึงสนองการผลิตครูดนตรีอย่างสอดคล้องกับนโยบาย แผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจและแผนการศึกษาของชาติ เพื่อให้ได้ครูดนตรีที่เป็นผู้นำทางวิญญาณ สามารถวางรากฐานที่สำคัญของชีวิตให้แก่เยาวชนของชาติ จนเป็นที่เชื่อมั่นและไว้วางใจของบิดามารดา ผู้ปกครอง เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและประเทศชาติสืบไป
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชาดนตรีศึกษา ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดังต่อไปนี้
1. มีคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณในวิชาชีพครู มีความรับผิดชอบสูงต่อวิชาการวิชาชีพ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจผู้อื่น เข้าใจโลก เป็นผู้มีจิตสาธารณะ เสียสละและเป็นแบบอย่างที่ดีของครูดนตรี
2. มีความรอบรู้ในด้านวิชาดนตรี วิชาชีพครูและความรู้ทั่วไปอย่างกว้างขวางลึกซึ้งและเป็นระบบอย่างบูรณาการทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ตามลักษณะของศาสตร์และศิลป์ในโลกแห่งความเป็นจริงมีความเข้าใจในวิทยาการใหม่ๆทางด้านวิชาการศึกษาและวิชาดนตรี มีความรู้และทักษะทางด้านการสอน ด้านการศึกษา ด้านการดนตรีและด้านการวิจัยเพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางดนตรีศึกษาสืบไปในอนาคต
3. มีทักษะด้านปัญญาสามารถคิดค้นหาข้อเท็จจริง เข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศและแนวคิดต่างๆไปใช้ในการปฏิบัติงาน การแก้ปัญหา วิจัยเพื่อพัฒนางานและพัฒนาองค์ความรู้ สามารถแก้ปัญหาและหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ โดยยึดหลักทฤษฎี ประสบการณ์เชิงปฏิบัติ และตัดสินใจอย่างชาญฉลาด มีความเป็นผู้นำทางปัญญา มีวิสัยทัศน์ สามารถใช้นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาทางดนตรีและการสอนดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใช้วิจารณญาณในการแก้ปัญหา และขจัดข้อโต้แย้งโดยการแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการแสวงหาทางเลือกที่เหมาะสมและสามารถปฏิบัติได้ มีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล มีความรับผิดชอบสูง ไวต่อการรับรู้ความรู้สึกของผู้เรียนและเอาใจใส่รับฟังอย่างมีวิจารณญาณ
5. มีความสามารถในการพิจารณาแสวงหาและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาวิชาการทาง ดนตรีและวิชาชีพครูอย่างมีเหตุผล สามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆมาใช้เพื่อพัฒนาตนและพัฒนางานได้ดี มีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีดุลยพินิจในการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการสอนในระดับประถมและมัธยมศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6. มีความสามารถเกี่ยวกับทักษะการจัดการเรียนรู้และกลยุทธ์การสอนรวมถึงการวัดและ การประเมินผลอย่างหลากหลายสอดคล้องกับความสนใจและความแตกต่างของผู้เรียน สามารถติดตามพัฒนาการของศาสตร์ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพครูที่ทันกับยุคสมัยและพัฒนาสมรรถนะของตนอยู่เสมอ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. ข้าราชการ พนักงานครู และอาจารย์ในสถานศึกษาของรัฐบาลและเอกชน
2. นักวิชาการดนตรี
3. บุคลากรทางการศึกษา
4. ผู้ประกอบการในสถานศึกษาและสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับดนตรี
5. นักดนตรี
6. ศิลปิน