ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญาและความสำคัญ
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบทัศนศิลป์ มีปรัชญาของหลักสูตรดังนี้
“ ทักษะดี ปัญญาเป็นเลิศ ประยุกต์ศิลป์อย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมคุณธรรม ”
หลักสูตรคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มุ่งสร้างบัณฑิตที่มีความสามารถในการสร้างสรรค์งานศิลปะ มีปัญญา พัฒนาทักษะ องค์ความรู้ กระบวนการคิดสร้างสรรค์ทางทัศนศิลป์ ประกอบกับการประยุกต์ศิลป์ให้เป็นศาสตร์ทางสุนทรียภาพที่มีบทบาทต่อชุมชนและสังคมไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสังคม ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา ศิลปะและวัฒนธรรม
1.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- สร้างบัณฑิตผู้มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญการสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์และการออกแบบ
- สร้างบัณฑิตผู้มีความรู้วิชาการทางศิลปะ สามารถทำการวิจัย บรรยาย และอธิบายเกี่ยวกับงานศิลปะ
- เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานทั่วไปในศิลปศาสตร์ อันจะทำให้เป็นบัณฑิตผู้รอบรู้ มีทัศนคติอันดีงาม รู้จักคิดวินิจฉัย สามารถประยุกต์ศิลป์ให้ตอบรับกับความเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นทางนำคุณประโยชน์มาสู่สังคม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ศิลปินทางทัศนศิลป์
- อาจารย์ผู้สอนทางทัศนศิลป์และการออกแบบ
- นักวิจัยและนักวิชาการทางทัศนศิลป์
- นักเขียน/วิจารณ์ทางศิลปะ
- นักจัดการหอศิลป์
- นักวาดภาพประกอบ
- นักออกแบบผลิตภัณฑ์
- นักสร้างต้นแบบ
- นักออกแบบวัสดุ
- นักออกแบบโฆษณา
- นักออกแบบสิ่งพิมพ์
- นักออกแบบบรรจุภัณฑ์
- นักวิจัยทางการออกแบบ
- ผู้กำกับศิลป์
- นักพัฒนาบรรจุภัณฑ์
- ประกอบธุรกิจส่วนตัวเกี่ยวกับการออกแบบ