ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. ปรัชญาและความสำคัญ
เพื่อผลิตบัณฑิตทางวิศวกรรมสาชาวิชาวิศวกรรมซ่อมบำรุงรักษาอากาศยานในระดับปริญญาตรี ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมมีความสามารถในการทำงาน วิจัย พัฒนา และควบคุม ในสาขาวิชาวิศวกรรมซ่อมบำรุงรักษาอากาศยานอย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรสามารถตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580) ที่ส่งเสริมการลงทุนที่เน้นการวิจัยและ พัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศเพื่อรองรับการเติบโต ของอุตสาหกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องโดยยกระดับบริการซ่อมบํารุงอากาศยาน และการผลิตชิ้นส่วน อากาศยาน ซึ่งจะต่อยอดไปยังชิ้นส่วนยานอวกาศในที่สุด และสนับสนุนการลงทุนด้านบริการดูแลรักษา และซ่อมแซมอากาศยานเพื่อขยายตลาดบริการดูแลรักษาและซ่อมแซมอากาศยาน ตลอดจนพัฒนา เทคโนโลยีสําหรับการบินและอวกาศ การส่งเสริมและพัฒนาการขนส่งรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับบริบท ของไทยในอนาคต พร้อมทั้งการผลิตและพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะความเชี่ยวชาญตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ
2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะทางวิศวกรรมที่เพียงพอ มีความสามารถประกอบอาชีพเป็นวิศวกรซ่อมบำรุงรักษาอากาศยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการตรวจสอบ ระบุปัญหา วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของปัญหาทางวิศวกรรมและสามารถประยุคต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางด้านวิศวกรรม และความรู้เฉพาะทางวิศวกรรม เพื่อออกแบบ แก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนได้
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการทำงานด้วยตนเองและร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะสมาชิกหรือผู้นำ ในกลุ่มที่มีความหลากหลายของสหสาขาวิชาและสามารถติดต่อสื่อสารโดยใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศและศัพท์เทคนิคต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมและทันสมัยได้เป็นอย่างดี
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเข้าใจและรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงานด้านวิชาชีพวิศวกรรมต่อบริบททางสังคม สุขภาพ ความปลอดภัย กฎหมาย และวัฒนธรรม และมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดจากการทำงานที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดมั่นในหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
5. เพื่อผลิตบัณฑิตที่ตระหนักถึงความจำเป็น เตรียมพร้อมและมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดชีพ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี
3. หลักสูตร
3.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 150 หน่วยกิต
3.2 โครงสร้างหลักสูตร
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1.1 กลุ่มวิชาภาษา 12
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6
1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 6
2. หมวดวิชาเฉพาะ 114 หน่วยกิต
2.1 วิชาเฉพาะพื้นฐาน 42
2.1.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ 21
2.1.2 กลุ่มวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรมและวิชาชีพ 21
2.2 วิชาเฉพาะด้าน 72
2.2.1 กลุ่มวิชาบังคับทางวิศวกรรม 66
2.2.2 กลุ่มวิชาเลือกบังคับทางวิศวกรรม 6
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต