วันที่ 29 เมษายน 2568 ศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี (มกธ.) ให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการบริการวิชาการแก่สังคม ถือว่าเป็นหนึ่งในบทบาทหน้าที่ตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และให้คณาจารย์คณะต่าง ๆ ได้ยึดถือปฏิบัติตามหน้าที่ในด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคมให้กับชุมชนต่างๆ และส่งเสริมให้มีการนำนโยบายสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จึงได้จัดกิจกรรมด้านการให้บริการแก่ชุมชนที่เป็นไปตามความต้องการของชุมชนอย่างแท้จริงในทุกมิติอย่างยั่งยืน
จากความสำคัญดังกล่าว มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จึงได้จัดกิจกรรมการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนใกล้กับมหาวิทยาลัยในพื้นที่เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร ณ ลานสวนหย่อม ชุมชนวัดปุรณาวาส โดยมี ผศ.ดร.เสงี่ยม บุษบาบาน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดกิจกรรมการให้บริการวิชาการแก่ชุมชนดังกล่าว พร้อมมอบเงินสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและบริการวิชาการแก่ชุมชน 3 ชุมชน ๆ ละ 60,000 บาท ให้แก่ ชุมชนวัดปุรณาวาส ชุมชนหลังสถานีรถไฟศาลาธรรมสพน์ และชุมชนบางพรหมร่วมใจ
ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีดังกล่าว มีผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาทุกคณะของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ได้ร่วมดำเนินกิจกรรมการบริการวิชาการแก่สังคมในรูปแบบต่าง ๆ ตามทักษะความเชี่ยวชาญ รวม 16 คณะ เช่น คณะทันตแพทยศาสตร์ให้ความรู้ด้านการดูแลตรวจสุขภาพช่องปาก คณะแพทยศาสตร์ให้คำปรึกษาโรคทั่วไป คณะสาธารณสุขศาสตร์ให้ความรู้ด้านการป้องกันการรับประทานอาหารจากสลากที่มีอยู่บนสลาก คณะศิลปศาสตร์ให้ความรู้ด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชนทางน้ำอย่างยั่งยืน คณะศิลปกรรมศาสตร์ให้ความรู้การออกแบบเคสยาดม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ความรู้ด้านการใช้โซล่าเซลล์ คณะบริหารธุรกิจให้ความรู้วิธีปลดหนี้ คณะนิติศาสตร์ให้ความรู้วิธีป้องกันภัยจากมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ คณะนิเทศศาสตร์ให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เป็นต้น
กิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนของมหาวิทยาลัยดังกล่าวได้นำความรู้ ความชำนาญ ความเชี่ยวชาญ ทักษะเชิงวิชาการวิชาชีพสู่ชุมชน หรือสังคม และเสริมสร้างการประสานความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินกิจกรรม เช่น คณาจารย์ บุคลากร ผู้ปกครอง นักศึกษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้นำชุมชนและประชาชนในชุมชน หรือหน่วยสังคมอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนมิติต่าง ๆ ที่ทำให้ชุมชน หรือสังคมได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงวิชาการวิชาชีพ และชุมชนสามารถพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชุมชน หรือสังคมได้ต่อไป