ข่าวประชาสัมพันธ์

BANGKOKTHONBURI UNIVERSITY NEWS

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จัดกิจกรรม “รู้ระวังอาชญากรรมออนไลน์ ภัยร้ายใกล้ตัว!!!”

− Jul 02,2024 −

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จัดกิจกรรมสัมมนาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยพลตำรวจตรี ดร.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้บังคับการประจำกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางและรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เกียรติบรรยายในหัวข้อ “รู้ระวังอาชญากรรมออนไลน์ ภัยร้ายใกล้ตัว!!!” ณ อาคารการโรงแรมและการท่องเที่ยว ชั้น 2 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี 
พล.ต.ต.ดร.ศิริวัฒน์  ดีพอ กล่าวว่า  “ปัจจุบันอาชญากรรมบนโลกออนไลน์ หรือ ‘อาชญากรรมทางไซเบอร์ (Cybercrime)’  โดยมิจฉาชีพเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีเพื่อหลอกเหยื่อให้หลงกลแล้วได้เงินมาแบบง่ายๆ  เป็นภัยร้ายใกล้ตัว เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์พวกนี้จะพยายามสร้างสถานการณ์ เล่นกับความกลัวให้เหยื่อตกใจ มักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานต่างๆ อ้างว่าเหยื่อมีส่วนร่วมกับสิ่งผิดกฎหมาย บัญชีธนาคารถูกใช้ฟอกเงินหรือเรียกอีกอย่างว่าบัญชีม้า และตรวจพบสิ่งของผิดกฎหมายจากบริการขนส่ง  พอเหยื่อกลัวและตกใจจนขาดสติก็จะให้บอกข้อมูลส่วนตัวหรือให้โอนเงินเพื่อความสุจริตสุดท้ายไม่ว่าจะเจอเหตุ แบบใดควรเช็คแอพพลิเคชั่น และโทร191 เพื่อแจ้งเหตุภายใน 24ชั่วโมง หรือระงับบัญชีทันที ความรู้ที่ได้จะนำไปปรับใช้ทันที”
ในการนี้ รศ.ดร.กมลพร กัลยาณมิตร คณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี กล่าวเปิดงาน และมอบของที่ระลึก พร้อมถ่ายภาพร่วมกับวิทยากรที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้ อีกทั้งยังได้เชิญองค์กรภาครัฐและเอกชน มารับฟังและนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีได้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังบรรยายความรู้ด้านอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้ทราบถึงช่องทางที่สามารถแจ้งเหตุการถูกหลอกเงิน พร้อมจับกุมไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ รวมถึงแอพพลิเคชั่นหลอกโอนเงิน  
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี จึงขอเตือนนักศึกษาและประชาชนให้ระมัดระวังอาชญากรรมต่างๆ บนโลกออนไลน์ ควรมีสติและไม่ควรเชื่อใครง่ายๆ ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจโอนเงินจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

รูปข่าวประชาสัมพันธ์



Back