ข่าวประชาสัมพันธ์

Bangkok Thonburi News

มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ร่วมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ชวนเที่ยว งานมรดกความทรงจำแห่งโลก “วัดโพธิ์”

− Mar 22,2018 −

               วันนี้ (๒๒ มีนาคม ) เวลา ๙.๔๕ น. คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้แถลงข่าวการจัดงานมรดกความทรงจำแห่งโลก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร หรือ “วัดโพธิ์”   
                พลตำรวจเอก พิชิต ควรเดชะคุปต์  ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนาฯได้กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๑ นอกจากนั้นยังเป็นที่รวบรวมภูมิปัญญา องค์ความรู้ ศาสตร์ และศิลปะวิทยาการต่างๆของไทย ซึ่งคนไทยสมัยก่อนค้นคิด ทดลอง ปรับปรุงและพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทเชิงพื้นที่ วัฒนธรรมและวิถีชีวิต แล้วส่งมอบต่อกันมาเป็นมรดกภูมิปัญญาจนถึงปัจจุบัน มรดกภูมิปัญญาไทยมักไม่ได้มีการบันทึกไว้เป็นหลักฐานหรือเอกสาร แต่ใช้การสืบทอดและสืบสานผ่านการบอกเล่าจากครูไปสู่ศิษย์ เกิดเป็น สายสกุลช่างของศิลปะไทยแต่ละแขนงต่างๆ กลายเป็นคุณค่าสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมของไทย จึงต้องการให้คนไทยได้เห็นศาสตร์เหล่านี้ซึ่งเป็นมรดกของโลกได้ชื่นชมและร่วมภูมิใจในความเป็นไทยให้ถึงแก่นแท้ ปัจจุบัน“วัดโพธิ์” ติดอันดับ ๒๑ ของโลก ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนปีละ ๒๐ ล้านคน แถมคว้าที่ ๔ ของเอเชีย ที่ ๑ ของไทย จากการจัดอันดับของ “ทริปแอดไวเซอร์” 
          จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมช็อป ชิม ชม มรดกความทรงจำแห่งโลก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร  ภายในงานประกอบด้วย การบรรยาย การอภิปราย การจัดนิทรรศการ การสาธิตการนวดแผนไทย การจำหน่ายยาสมุนไพรไทยและสินค้าทางวัฒนธรรม  เป็นต้น
        สุดพิเศษคือการส่งเสริมให้ประชาชนได้แต่งชุดไทยย้อนยุคพร้อมมีมัคคุเทศก์นำชม ตั้งแต่วันที่ ๔ เมษายน-๘ เมษายน ๒๕๖๑ เวลา ๙.๐๐ น. - ๑๘.๐๐ น. ณ ลานวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

รูปข่าวประชาสัมพันธ์



Back