ข่าวประชาสัมพันธ์

Bangkok Thonburi News

“สนช แถลงข่าวงานมหกรรม 6 ชุมชน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ ย่านกะดีจีน”

− Aug 31,2017 −

           วันนี้ เวลา 09.00 น. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีการแถลงข่าว การจัดงานมหกรรม 6 ชุมชนย่านกะดีจีน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ เกื้อหนุน สู่สันติสุข ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา 1 ผู้ที่เข้าร่วมการแถลงข่าวในวันนี้ นำโดย  

  1. พลตำรวจเอก พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการ การศาสนาศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว 
  2. นายสมพร เทพสิทธา ประธานอนุกรรมการด้านศาสนา
  3. นายศรีศักดิ์ ว่องส่งสาร ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านศิลปวัฒนธรรม  
  4. พลอากาศเอก ธงชัย แฉล้มเขตร โฆษกคณะกรรมาธิการ
  5. พลเอก ภาณุวัชร นาควงษ์ กรรมาธิการ
  6. นางปิ่นทอง วงษ์สกุล ผู้แทนชุมชนย่านกะดีจีน 6 ชุมชน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ 

โดยมีวัตถุประสงค์

  1. เพื่อการเรียนรู้เชิงประจักษ์ของสาธารณะชนในวงกว้าง เกี่ยวกับชุมชนต้นแบบของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ในความแตกต่างกันทางศาสนา ความเชื่อ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของแต่ล่ะชุมชนในย่านกะดีจีน
  2. เพื่อเชิดชูชุมชนย่านกะดีจีน ให้เป็นแบบอย่างของชุมชนสันติสุข พร้อมขยายแนวคิดและวิธีการไปสู่พื้นที่ชุมชนอื่นๆ ที่มีความหลากหลายทางความเชื่อ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชนเป็นการเสริมสร้างสันติสุขของสังคมอันเป็นองค์ประกอบสำคัญนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศ
  3. เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาของชุมชนย่านกะดีจีนอย่างต่อเนื่องในการเป็นชุมชนสันติสุขต้นแบบ โดยการสนับสนุนของส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและขยายผลไปสู่พื้นที่ชุมชนอื่นต่อไป  และรวมไปถึงการมาร่วมกันประชาสัมพันธ์งานมหกรรม 6 ชุมชนย่านกะดีจีน 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ เกื้อหนุน สู่สันติสุข ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 กันยายน 2560 ที่จะถึงนี้

           ทั้งนี้ภายในงานมีการเสวนาเรื่อง การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในความหลากหลายทางศาสนา ความเชื่อและวัฒนธรรมของชุมชนย่านกะดีจีน  ชมการแสดงของชุมชน ได้แก่  การแสดงลิเกฮูลู ชุมชนกฏีขาว  “ชองดีบ้านฉัน” โดยคณะทูตน้อยวัฒนธรรมย่านกะดีจีน  ฯลฯ    
           นอกจากนี้ ยังนำชมนิทรรศการชุมชนย่านกะดีจีน แสดงประวัติความเป็นมา วัฒนธรรมและวิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของชุมชนย่านกะดีจีน การออกร้านของ 6 ชุมชน รอบโบสถ์ซางตาครู้ส เพื่อแสดงและสาธิตของดีชุมชน การฝึกปฏิบัติทำหมูกระดาษของชุมชนวัดประยุรวงศ์ และการสาธิตการย้อมผ้าครามของชุมชนโรงคราม  3. การนำชนมสถานที่สำคัญย่านกะดีจีน  โดยมัคคุเทศก์ชุมชน อาทิ โบสถ์ซางตาครู้ส ศาลเจ้าเกียนอันเก็ง  วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร มัสยิดบางหลวง วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และพิพิธภัณฑ์กุฏีจีน  เชิญร่วมประกวดการแต่งกายวัฒนธรรมชุมชน ชิงเงินรางวัล โล่และประกาศเกียรติบัตร

รูปข่าวประชาสัมพันธ์



Back