ข่าวประชาสัมพันธ์

Bangkok Thonburi News

มกธ.จับมือศิลปินแห่งชาติ “ดร.กมล ทัศนาญชลี” เปิดโครงการ “ศิลปินในพำนัก” ร่วมกับนักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยินโชว์ศิลปะจัดวางขนาดใหญ่บนอาคาร

− Mar 30,2023 −

มกธ.จับมือศิลปินแห่งชาติ “ดร.กมล  ทัศนาญชลี” เปิดโครงการ “ศิลปินในพำนัก” ร่วมกับนักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยินโชว์ศิลปะจัดวางขนาดใหญ่บนอาคาร “หนังใหญ่กับโลกแห่งความเงียบ : แสง เงา และกาลเวลาแห่งธรรมชาติ” กระตุ้นศิลปินสร้างสรรค์ผลงานศิลปะระดับนานาชาติ  

         ศ.ดร.บังอร  เบ็ญจาธิกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการศิลปินในพำนัก (Artist in residence) ดร.กมล  ทัศนาญชลี  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรมและสื่อผสม) ประจำปีพุทธศักราช 2540  ร่วมกับนักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยิน”  เพื่อผลักดันส่งเสริมให้ศิลปิน  นักศึกษา  รวมถึงคณาจารย์ที่สอนศิลปะได้มีประสบการณ์การเรียนรู้  และกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในระดับนานาชาติ  
        อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ยังรับมอบผลงานศิลปะร่วมสมัย “Four Element, Earth, Air, Fire & Water Series # 5” จาก ดร.กมล  ทัศนาญชลี  ศิลปินแห่งชาติ  เพื่อไว้ให้เป็นสมบัติของคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ซึ่งผลงานศิลปะดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่เคยจัดแสดง ณ ศาลาไทย (Thai Pavilion) ของมหกรรมศิลปะนานาชาติเวนิสเบียนนาเล่ ครั้งที่ 56 ประเทศอิตาลี     
        การดำเนินโครงการศิลปินในพำนักฯ ดังกล่าว  ดร.กมล  ได้เปิดโอกาสให้คณาจารย์  นักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยิน  และนักศึกษาจากคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ได้ศึกษาเรียนรู้กระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมกันภายใต้แรงบันดาลใจจากหนังใหญ่ตามความต้องการเสริมสร้างจินตนาการ  และศักยภาพของนักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยินอีกด้วย  
        นอกจากนี้  ดร.กมล  ร่วมกับคณาจารย์  นักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยิน  และนักศึกษาหูดีจากคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ “หนังใหญ่กับโลกแห่งความเงียบ : แสง เงา และกาลเวลาแห่งธรรมชาติ”  โดยนำแรงบันดาลใจจากผลงานชุดหนังใหญ่มาสร้างสรรค์กับลักษณะของแสงและเงาของดวงอาทิตย์  และกาลเวลา  อีกทั้งในเวลากลางคืนก็สามารถใช้แสงสีส่องให้เกิดแสงเงาตกทอดได้ด้วย  โดยโครงสร้างภายในผลงานศิลปะจะใช้รูปทรงของหนังใหญ่  ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่ใช้เป็นสื่อแสดงออกร่วมกับเรื่องราวในยุคปัจจุบัน  และอนาคต
        การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมกันของศิลปินแห่งชาติ  นักศึกษา  และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรีดังกล่าว  จัดเป็นผลงานศิลปะขนาดใหญ่ในรูปแบบศิลปะจัดวางหลายชิ้นเฉพาะที่ (Site-specific art)  ซึ่งเป็นผลงานศิลปะที่ออกแบบให้ติดตั้งบริเวณอาคารของคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  และถือเป็นการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากองค์ความรู้สู่ภาคปฏิบัติจริง  ซึ่งเป็นประสบการณ์ตรงให้กับนักศึกษา  โดยเฉพาะนักศึกษาผู้บกพร่องทางการได้ยิน
        ทั้งนี้ ผลงานศิลปะ “หนังใหญ่กับโลกแห่งความเงียบ : แสง เงา และกาลเวลาแห่งธรรมชาติ”  ได้จัดแสดงถาวรให้ผู้ที่สนใจเข้าชมได้ ณ อาคารคณะศิลปกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รูปข่าวประชาสัมพันธ์



Back